Khi bạn đang chọn một loại dầu truyền động / dầu hộp số, bạn có thể tự hỏi GL-4 và GL-5 có nghĩa là gì và sự khác biệt giữa hai phân loại này là gì. Việc lựa chọn phân loại phù hợp là vô cùng quan trọng vì cả hai đều có các đặc tính khác nhau và việc sử dụng sai cách có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng cho xe của bạn.
Nhằm giúp quý khách hàng hiểu hơn về 2 loại dầu bánh răng để có thể lựa chọn loại dầu phù hợp với hộp số xe của mình, Kinglube sẽ phân tích và đưa ra điểm khác nhau giữa 2 loại dầu này qua bài viết dưới đây, hãy theo dõi nhé!
1. Sự khác nhau giữa dầu hộp số GL–4 và GL–5
Có bốn cấp phân loại khác nhau cho dầu truyền động/dầu hộp số. Các phân loại khác nhau này xác định một mức hiệu suất nhất định trong các cầu dẫn động và hộp số sàn. Chúng chủ yếu quan trọng đối với lĩnh vực vận tải ở Bắc Mỹ, Châu Phi và Châu Á. Các phân loại đang còn hiện hành là:
- GL-1
- GL-4
- GL-5
- MT-1
Tính năng chịu cực áp (EP) càng cao thì cấp GL càng cao. Điều quan trọng cần biết là bảng phân loại độ nhớt của dầu động cơ SAE J300 khác với bảng phân loại độ nhớt của dầu bánh răng SAE J306. Độ nhớt không liên quan đến phân loại dầu bánh răng API và nên được chọn dựa trên các khuyến nghị từ nhà sản xuất dựa trên nhiệt độ nơi bạn sẽ lái xe.
Sự khác biệt chính giữa dầu bánh răng GL-4 và GL-5 là lượng phụ gia EP. Các sản phẩm có chứa lưu huỳnh/ phốt pho được sử dụng làm phụ gia EP. Phụ gia này có mục đích ngăn ngừa sự xuất hiện của các điểm hàn dính cực nhỏ trên các sườn bánh răng ở nhiệt độ cao cục bộ thường xảy ra trong các trường hợp EP (nhiệt độ vượt quá 800oC). GL-5 có lượng phụ gia EP gần gấp đôi so với GL-4, đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng trong các trường hợp áp suất cao như ở vi sai cầu trước và cầu sau.
2. Nên dùng dầu GL-4 hay GL-5 ?
2.1. Tiêu chuẩn API GL-4
Được thiết kế để sử dụng cho bánh răng côn xoắn và bánh răng hypoid trong vi sai (cầu xe) của ô tô hoạt động dưới tốc độ và tải trọng vừa phải như: các dòng xe ô-tô, xe chở khách, xe thương mại vận hành trong điều kiện tốc độ cao/mô men nhỏ và tốc độ thấp/mô men lớn.
Dầu GL-4 thích hợp cho các hộp số có lắp bộ đồng tốc. Nó còn được khuyến cáo cho các bộ bánh răng truyền động có điều kiện trung bình ví dụ như các hộp số chịu tải trọng nhẹ của thiết bị thứ cấp trong các xe thương mại.
Đối với các cầu sau dầu hộp số GL-4 thích hợp cho các ứng dụng có điều kiện trung bình như xe thương mại tải trọng nhẹ, xe chở khách, không thích hợp cho các cầu xe tải trọng nặng.
2.2. Tiêu chuẩn API GL-5
Được pha chế chuyên dụng cho các cơ cấu truyền động xe, bộ vi sai, cho các bộ bánh răng chịu tải vừa đến chịu tải nặng và sử dụng cho các cầu bánh răng hypoid, các bộ phận truyền động xe khách vận hành dưới những điều kiện tốc độ cao, tải trọng va đập, tốc độ cao/mô-men xoắn nhỏ và tốc độ thấp/mô – men xoắn lớn.
Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn GL-5 có thể sử dụng cho tất cả các loại bánh răng đạt tiêu chuẩn MIL-L-2015D hoặc được khuyến cáo sử dụng API GL-5.
GL-5 có khả năng bảo vệ bánh răng chịu cực áp EP tốt hơn GL-4 vì chứa hàm hượng phụ gia Sulfur hoặc Phosphorous nhiều hơn (khoảng gấp 2 lần). Các phụ gia này sẽ tác dụng với bề mặt bánh răng tạo thành một lớp màng đen bao phủ bề mặt bánh răng và các bộ phận khác, khi bánh răng quay thì lớp màng của phụ gia này sẽ bị mòn dần thay vì bề mặt bánh răng bị mòn. Điều này là bình thường và chấp nhận được trong trường hợp bánh răng được làm từ thép.
Tuy nhiên, các chất phụ gia lưu huỳnh/ phốt pho có một đặc tính không thuận lợi: chúng có thể phản ứng mạnh với đồng. Nếu bánh răng được làm từ đồng hoặc các kim loại mềm khác thì lớp phủ phụ gia này sẽ không bảo vệ bề mặt bánh răng và ăn mòn nó. Điều này có thể gây tai hại cho các vòng đồng bộ của hộp số. (Phụ gia Sulfur/Phosphorous trong GL-4 không ăn mòn kim loại màu nhưng nếu hàm lượng của chúng đạt đến tiêu chuẩn GL-5 thì nó sẽ từ từ phá hủy bộ đồng tốc của bạn). Do đó không nên sử dụng GL-5 trong hộp số trừ khi nhà sản xuất cho phép điều này.
2.3. Điều gì sẽ xảy ra nếu sử dụng nhớt GL-5 với hộp số trong khi OEM yêu cầu sử dụng GL-4 ?
GL-5 và GL-4 là các các xếp hạng của dầu bánh răng (GL-1 đến GL-6). Còn hộp số bao gồm 2 bộ phận là bánh răng và bộ đồng tốc. GL-5 sẽ bảo vệ bánh răng tốt hơn GL-4 tuy nhiên bộ đồng tốc thường là một vòng có cấu tạo bằng đồng nên khi sử dụng nhớt GL-5 cho hộp số thì lượng phụ gia chịu cực áp trong nhớt sẽ làm bộ đồng tốc bị ăn mòn dần. Các phân tích thường cho thấy hàm lượng đồng trong mẫu nhớt GL-5 đã qua sử dụng cao gấp từ 2 đến 4 lần hàm lượng đồng trong mẫu nhớt GL-4 đã qua sử dụng trong cùng điều kiện.
Vì vậy nhớt GL-5 thường được dùng cho cầu xe vì khả năng chịu cực áp tốt hơn và nhớt GL-4 thường được dùng cho hộp số vì không làm hư hỏng bộ đồng tốc.
Chú ý: Nếu nhà sản xuất chỉ khuyến nghị sử dụng một trong hai GL-4 hoặc GL-5 thì ta nên dùng đúng loại đó, không nên làm ngược lại.
3. Sản phẩm dầu hộp số chịu cực áp GL-5
Ở đây, Kinglube muốn giới thiệu đến quý khách hàng sản phẩm dầu hộp số FISO GEARLUBE EP chịu cực áp EP chịu tải trọng nặng trong ngành ô tô được cung cấp bởi Công Ty CP Dầu Nhớt Và Hóa Chất Miền Nam (Miennampetro) .
FISO GEARLUBE EP là dầu hộp số, bánh răng chịu cực áp đa cấp chất lượng cao, chuyên dụng dùng trong hộp số, bộ vi sai, cầu truyền động và hệ thống truyền động hypoid hoạt động tốc độ cao, chịu tải trọng nặng trong ngành ô tô.
FISO GEARLUBE EP là dầu hộp số, bánh răng chịu cực áp đạt API GL-5
Đặc tính
- Bảo vệ bề mặt bánh răng, chống mài mòn, chống trượt bánh răng, giúp kéo dài tuổi thọ bánh răng, hộp số.
- Độ ổn bền nhiệt và oxi hoá cao, chống lại sự thành cặn, duy trì hiệu suất dầu bôi trơn và hộp số liên tục, giảm chi phí bảo trì, tiết kiệm chi phí.
- Có khả năng lưu động cao, có thể sử dụng dầu quanh năm, cả trong điều kiện thời tiết lạnh giá.
Tiêu chuẩn kỹ thuật
Dầu hộp số, bánh răng đáp ứng được tiêu chuẩn: SAE 80W-90, 85W-140; API GL-5; MIL–L–2150D; MB Approval 235.6; MAN 342 Type M2.
Ứng dụng
- Chuyên dụng dùng trong các hộp số, bộ vi sai, cầu truyền động và hệ thống truyền động hypoid trong ô tô, xe khách, xe tải.
- Ngoài ra, dầu còn có thể sử dụng trong các hộp số giảm tốc, hệ thống bánh răng truyền động chịu cực áp trong xây dựng, công nghiệp và nông nghiệp.
Lời kết:
Như vậy, hi vọng qua những chia sẻ của Kinglule sẽ giúp các bạn hiểu hơn về sản phẩm dầu hộp số ô tô GL-4 và GL-5, để rồi có thể lựa chọn loại nhớt hộp số phù hợp với xe của mình.
Nếu các bạn có nhu cầu sử dụng hoặc cần tư vấn về các loại dầu hộp số ô tô, dầu nhớt bôi trơn động cơ xe máy, dầu nhớt công nghiệp, dầu nhớt thủy lực,…Mời các bạn liên hệ theo hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất:
CÔNG TY CP DẦU NHỚT VÀ HÓA CHẤT MIỀN NAM (MIENNAMPETRO):
Hotline/Zalo/Viber: 0938.809.226
Điện thoại: (028) 2253 1533 – Fax: (028) 3752 6823
Email: info@miennampetro.com.vn
Website: www.miennampetro.com.vn
Facebook: www.facebook.com/miennampetro