Dầu tổng hợp là chất bôi trơn bao gồm các hợp chất hóa học nhân tạo. Dầu tổng hợp có thể được tạo ra từ các thành phần dầu mỏ được biến đổi hóa học nhưng cũng có thể được tổng hợp từ những nguyên liệu khác. Tuy nhiên thành phần cơ bản vẫn thường được sử dụng chủ yếu là dầu thô qua quá trình chưng cất và biến đổi lý hóa. Bất kỳ chất phụ gia bổ sung nào và quy trình tổng hợp để tạo ra dầu tổng hợp là điều khác nhau giữa các nhà sản xuất.
Dầu tổng hợp được dùng thay cho dầu khoáng trong những điều kiện nhiệt độ vận hành khắc nghiệt.
Nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về loại dầu này, Kinglube sẽ phân tích ưu và nhược điểm của dầu tổng hợp qua bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé !
1. Dầu động cơ tổng hợp
– Dầu động cơ tổng hợp thường dùng dầu gốc là PAO (Poly-alpha-olefin) hoặc hỗn hợp PAO/ester, trong đó, PAO được tổng hợp từ ethylen lấy từ chưng cất dầu thô.
– Dầu động cơ tổng hợp PAO được sản xuất từ quá trình tổng hợp nên có độ tinh khiết và được thêm các gói phụ gia. Điều này không chỉ loại bỏ nhiều tạp chất khỏi dầu thô, nó cho phép các phân tử riêng biệt trong dầu được điều chỉnh đồng nhất cho phù hợp với nhu cầu của động cơ hiện đại. Các phân tử đồng nhất này tăng mức độ bảo vệ động cơ và tăng hiệu suất hoạt động.
2. Dầu động cơ tổng hợp so với dầu thông thường
Hầu hết các dầu khoáng hydrocracking hoặc dầu khoáng thông thường sử dụng cho các phương tiện đều đáp ứng các thông số kỹ thuật của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) và Ủy ban Tư vấn và Tiêu chuẩn Dầu nhờn Quốc tế (ILSAC). Tuy nhiên, dầu tổng hợp vẫn có tính năng vượt trội hơn so với các loại dầu đó.
Trong nhiều năm, đã có nhiều nghiên cứu so sánh dầu tổng hợp với dầu khoáng. Đáng chú ý nhất là Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) đã phối hợp với các phòng thí nghiệm được chứng nhận thực hiện các thử nghiệm tiêu chuẩn của Hiệp hội Thử nghiệm và Vật liệu Hoa Kỳ (ASTM) để kiểm tra sự khác biệt giữa dầu động cơ gốc khoáng trên thị trường so với dầu động cơ tổng hợp toàn phần.
Trong số những điều khác biệt, AAA nhận thấy rằng trung bình dầu tổng hợp tốt hơn dầu thông thường 47% trong các thử nghiệm được tiến hành. Các thử nghiệm được lựa chọn đánh giá một số đặc tính vật lý, hóa học và hiệu suất quan trọng bao gồm độ ổn định cắt, sự hình thành cặn, độ bay hơi, khả năng bơm ở nhiệt độ lạnh, khả năng chống oxy hóa và các thay đổi dòng chảy (độ nhớt) do sự oxy hóa gây ra.
Theo Consumer Reports ( một tạp chí chuyên đánh giá sản phẩm), dầu động cơ tổng hợp đang có xu hướng sử dụng tăng dần và nhanh chóng trở nên thịnh hành với gần 70% xe ô tô mới trong năm 2019 sử dụng dầu tổng hợp toàn phần hoặc dầu cracking tổng hợp vì những đặc tính nổi trội như:
- Dầu tổng hợp thân thiện với môi trường hơn – giúp giảm lượng khí thải động cơ so với dầu khoáng thông thường.
- Bảo vệ động cơ vượt trội
- Giảm thiểu sự xuống cấp dầu
- Bôi trơn nhanh hơn khi khởi động ở nhiệt độ thấp
- Ổn định ở nhiệt độ cao
- Đặc biệt chống chịu được sự phá vỡ lớp dầu do nhiệt
- Làm sạch động cơ
- Hạn chế các cặn bám có hại cho động cơ
- Gia tăng hiệu suất hoạt động cho máy móc
- Giảm thiểu việc oxy hóa dầu (hóa đặc) giảm lực kéo của động cơ
- Tiêu thụ dầu thấp hơn trong điều kiện tốc độ cao
- Vận hành động cơ hiệu quả hơn trong phạm vi nhiệt độ rộng hơn.
- Tiết kiệm nhiên liệu và tương thích với các bộ xúc tác khí thải.
- Định kỳ thay dầu dài hơn.
3. Ưu điểm và nhược điểm của dầu động cơ tổng hợp
* Lợi ích của dầu động cơ tổng hợp
- Độ bền nhiệt vượt trội
Do là hỗn hợp của nhiều loại phân tử, dầu gốc khoáng thường cấu thành từ các phân tử có kích thước khác biệt bao gồm các chuỗi hydrocarbon nhỏ, vừa và dài – khác với dầu tổng hợp chỉ có các phân tử với kích thước đồng nhất.
- Tuổi thọ của nhớt tổng hợp lâu hơn
Dầu tổng hợp thường có chu kì sử dụng dài hơn từ 3-4 lần so với dầu gốc khoáng
Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể thay thế chúng sau mỗi 20.000 – 25.000 km, tức là gấp từ 3 đến 4 lần chu kì của dầu gốc khoáng (với điều kiện hoạt động tiêu chuẩn).
- Tiết kiệm nhiên liệu hơn
Bên cạnh chu kì thay dầu nhớt được kéo dài, dầu tổng hợp cũng đem lại nhiều lợi ích khác thấy rõ!
Trên thực tế là các loại dầu nhớt tổng hợp cao cấp có thể giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu từ 2% – 4%.
- Dầu nhớt tổng hợp sử dụng được cho tất cả loại động cơ
Phần lớn các chuyên gia đều không đồng ý với những nhận định như một chiếc xe sử dụng dầu gốc khoáng quá lâu hay xe cũ, xe với số km đã đi lớn… đều không nên chuyển qua dầu gốc khoáng.
Như thế, tất cả các loại xe hơi đều có thể hưởng lợi ích từ dầu tổng hợp – bất kể là loại xe cũ, mới, xe phổ thông hay xe hiệu năng cao, đắt tiền…
* Một số nhược điểm của dầu tổng hợp cần lưu ý bao gồm:
- Nhược điểm rõ ràng nhất của dầu tổng hợp là giá thành. Giá dầu tổng hợp gấp khoảng 2-4 lần giá dầu thông thường.
- Dầu tổng hợp có thể dễ bị phụ gia kết tủa hơn trong điều kiện bảo quản lạnh. Điều này phân tầng một số chất phụ gia có khả năng dẫn đến sự tách biệt hoàn toàn khỏi dầu.
- Dầu động cơ đa cấp sử dụng dầu tổng hợp có thể tiết kiệm nhiên liệu ít hơn một chút ở tốc độ cao so với dầu khoáng. Điều này là do thực tế là dầu khoáng yêu cầu nhiều chất cải thiện chỉ số độ nhớt (một chất phụ gia) hơn là dầu tổng hợp. Chất phụ gia này góp phần làm giảm ma sát độ nhớt do sự giảm độ nhớt tạm thời do trượt cắt.
Ưu nhược điểm của dầu tổng hợp được tóm gọn trong bảng sau:
Ưu điểm và nhược điểm của dầu tổng hợp | |
Ưu điểm | Nhược điểm |
Chống lại quá trình oxy hóa và suy thoái hóa học | Đắt hơn |
Chịu được nhiệt độ khắc nghiệt tốt hơn (rất lạnh và rất nóng) | Tách / kết tủa phụ gia có thể xảy ra |
Chảy tốt hơn ở nhiệt độ lạnh giúp dễ khởi động | Tiết kiệm nhiên liệu thấp hơn một chút ở tốc độ cao. |
Tạo ra ít cặn bùn và cặn bẩn trên bề mặt kim loại | |
Khoảng thời gian thay dầu dài hơn | |
Độ dày màng dầu chắc chắn hơn ở nhiệt độ cao hơn và tải cao hơn |
4. Dầu động cơ tổng hợp nào được sử dụng nhiều nhất hiện nay
Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) phân loại dầu gốc thành năm nhóm: ba nhóm đầu tiên I, II và III bao gồm các loại dầu gốc khoáng được tinh chế từ dầu thô; dầu gốc nhóm IV PAO là dầu tổng hợp toàn phần và nhóm V bao gồm tất cả các loại dầu gốc khác không thuộc bốn nhóm trên.
Các loại dầu gốc thường được sử dụng làm dầu động cơ tổng hợp là Polyalphaolefin (PAO) thuộc nhóm IV và Este (Diester và Polyolester) thuộc nhóm V.
- PAO là loại dầu gốc tổng hợp phổ biến nhất được sử dụng ngày nay nhờ giá cả vừa phải và ít thuộc tính tiêu cực. PAO là dầu gốc nhóm IV và tương tự như dầu khoáng về thành phần hóa học nhưng thực tế là nó được tổng hợp chứ không phải chiết xuất từ tự nhiên nên tinh khiết hơn. Các lợi ích của PAO bao gồm cải thiện quá trình oxy hóa và ổn định nhiệt, độ bay hơi thấp, tản nhiệt tốt, điểm đông đặc thấp do không có các phân tử sáp.
- Dầu gốc Este thuộc nhóm V, được tạo ra từ phản ứng của axit và rượu với các phân tử nước được tách ra. Các este phổ biến nhất được sử dụng cho dầu động cơ tổng hợp là dieste và polyol este. Dieste thường được sử dụng như một chất phụ gia với dầu gốc PAO. Este có độ ổn định nhiệt cao và điểm đông đặc thấp tuyệt vời nhưng tính ổn định thủy phân kém khi tiếp xúc với nhiệt độ và độ ẩm cao.
Loại dầu tổng hợp | Lợi điểm | Nhược điểm |
Poly Ester hoặc Diester (Nhóm V) |
Chỉ số độ nhớt cao nhất, điểm đông đặc thấp nhất, độ ổn định nhiệt cao nhất | Kém bền thủy phân. Không được phân loại API đối với dầu động cơ. |
PAO (Nhóm IV) |
Chỉ số độ nhớt cao. Điểm đông đặc rất thấp. Độ ổn định nhiệt tuyệt vời | Không tương thích với một số loại phốt dầu. Phụ gia kém bền ở nhiệt độ lạnh trong thời gian dài. |
* Thông tin từ Cách chọn dầu động cơ và bộ lọc cho ô tô hoặc xe tải của bạn, ấn bản thứ 2, của James C. Fitch
Ở đây, Kinglube muốn giới thiệu đến quý khách hàng dầu động cơ tổng hợp của hãng Miennampetro sản phẩm FISO FS, cùng hệ phụ gia tổng hợp este được thiết kế cho các ô tô đời mới, có hiệu suất hoạt động cao, tốc độ nhanh, tải trọng lớn, tiết kiệm nhiên liệu và đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới.
FISO FS là dầu động cơ gốc tổng hợp siêu hạng
Đặc tính
- Sử dụng công nghệ dầu tổng hợp tinh khiết cùng hệ phụ gia tổng hợp este, đem lại hiệu quả bôi trơn vượt trội hoàn toàn so các dầu gốc tổng hợp hay gốc khoáng khác, tăng hiệu suất động cơ lên tới 25%, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu tới 20%.
- Nhờ khả năng bảo vệ chống ăn mòn, chống gỉ cực cao, chống hình thành cặn, đảm bảo độ kín giúp động cơ hoạt động tối đa công suất, êm ái và mạnh mẽ.
- Dầu có tính lưu động cao ở nhiệt độ thấp, giúp xe khởi động dễ dàng trong mọi điều kiện.
- Có độ bền nhiệt, bền oxy hoá rất cao nhờ sử dụng gốc tổng hợp, giúp dầu nhớt có thời gian sử dụng dài gấp đôi các dầu gốc khoáng khác, đảm bảo tính bôi trơn liên tục và lâu dài, giúp tăng tuổi độ động cơ.
Tiêu chuẩn kỹ thuật
Dầu nhớt ô tô tổng hợp siêu hạng đáp ứng được các yêu cầu: SAE 0W-40, API SN/CF, ACEA A5/B5, ILSAC GF-5.
Lời kết:
Như vậy, hy vọng qua bài viết của Kinglube sẽ giúp ích cho các bạn hiểu hơn về dầu động cơ tổng hợp, để có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất cho động cơ “Xế yêu” của mình. Nếu các bạn có nhu cầu tìm hiểu hoặc cần mua sản phẩm, mời liên hệ theo hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất:
CÔNG TY CỔ PHẦN DẦU KHÍ MIỀN NAM – IMEXCO:
Hotline: 0903.002.243
Email: info@kinglube.vn