Nhiệt độ có nhiều tác động kỳ lạ đến trạng thái, hiệu suất và tình trạng của chất bôi trơn. Kiểm soát và điều tiết nhiệt độ hợp lý thì hiệu suất và tuổi thọ của chất bôi trơn có thể tăng thêm nhiều lần, tuy nhiên trong thực tế có thể rất khó thực hiện. Để hiểu rõ về vấn đề này, Kinglube mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.
1. Nhiệt độ lạnh ảnh hưởng như thế nào đến dầu bôi trơn?
Nhiệt độ lạnh cũng có thể tác động bất lợi cho chất bôi trơn. Ở nhiệt độ thấp, chất bôi trơn có thể phân hủy hóa học, phân tách thành các pha và thể hiện các trạng thái vật lý thay đổi. Hãy xem vài ví dụ về hậu quả của chất bôi trơn bị lạnh:
- Các dầu gốc được pha trộn có thể bắt đầu phân tách thành các pha.
- Các dầu gốc parafinic có thể kết tụ sáp và tạo thành gien.
- Một vài phụ gia có thể không tan và kết tủa, đóng thành cụm và tạo cặn.
- Nước hòa tan có thể chuyển sang dạng nước nhũ tương (có hại hơn) và cản trở sự lắng đọng của nước tự do.
- Nhiều chất phụ gia phụ thuộc vào các phản ứng hóa học do nhiệt sẽ không phát huy được tác dụng (ví dụ: một số chất phụ gia cực áp và chống mài mòn).
- Dầu có thể trở nên quá đặc để lưu thông và mỡ quá cứng để nạp vào.
- Các tạp chất đi tắt qua bộ lọc vì dầu đặc do lạnh sẽ làm mở van xả áp.
- Động cơ sẽ không thể khởi động và các bộ phận chuyển động trong các máy móc khác có thể bị giữ chặt.
- Vòng dầu, vòng văng dầu, bánh răng cánh khuấy và các thiết bị nâng dầu khác sẽ không hoạt động được.
2. Nhiệt độ cao ảnh hưởng như thế nào đến dầu bôi trơn?
Theo định luật Arrhenius, dầu nhớt một khi làm việc ở nhiệt độ vượt quá mức độ bình thường sẽ bị ô-xi hóa nhanh gấp đôi mỗi khi nhiệt độ tăng thêm 10oC.
Thực tế có nhiều vấn đề liên quan đến nhiệt độ quá cao của dầu nhớt. Các hậu quả có thể xảy ra như sau:
- phụ gia và dầu gốc bị phân hủy nhanh hơn
- vài phụ gia sẽ bay hơi
- phụ gia làm tăng chỉ số độ nhớt sẽ bị cắt nhỏ nhanh hơn
- các vi sinh vật tạp nhiễm phát triển tốt hơn ở nhiệt độ ấm hơn
- nhiệt độ cao phá hủy màng dầu, làm tăng mức độ mài mòn và cọ sướt
- dầu nóng làm giảm tuổi thọ của lọc dầu, phốt và làm tăng mức độ ăn mòn
- dầu mỡ dễ bị rò rỉ hơn
- mỡ bị tách dầu nhanh hơn
- nhiệt độ cao trên bề mặt kim loại có thể làm phát sinh cặn các-bon dạng keo, nhựa
3. Đo nhiệt độ dầu của bạn
Bảng dưới đây minh họa việc sử dụng biểu đồ bôi trơn nhiệt. Chúng có thể được thiết kế dễ dàng bằng phần mềm được tìm thấy trên hầu hết các máy tính hiện nay. Chúng có thể được in và dát mỏng để dán lên những máy tiếp xúc với sự thay đổi nhiệt độ động.
Tất nhiên, nhiệt độ đóng một vai trò quan trọng trong việc theo dõi tình trạng máy móc, đó là lý do hầu hết các hộp dụng cụ ngày nay đều có súng đo nhiệt độ.
Nhìn chung, toàn bộ chủ đề về nhiệt độ chắc chắn không phải là vấn đề tầm thường… vì vậy hãy giữ nhiệt kế đó bên mình.
Xây dựng biểu đồ bôi trơn nhiệt (TLC) cho các máy móc thiết yếu
- Xây dựng biểu đồ bôi trơn nhiệt (TLC) cho các thiết bị quan trọng. Xác định các điểm nhiệt độ từ A đến F cho một vị trí cụ thể trên máy cần theo dõi (ví dụ: đường cung cấp).
- Phạm vi làm việc bình thường (Vùng 3) được bao phủ bởi các điểm nhiệt độ C và D. Các sự lệch nhiệt độ dưới C được kiểm soát bằng bộ gia nhiệt và tín hiệu báo động. Các sự lệch nhiệt độ trên D được kiểm soát bằng bộ làm mát và báo động.
- Hoạt động liên tục ở Vùng 2 và/hoặc 4 làm giảm tuổi thọ của máy và/hoặc chất bôi trơn. Ví dụ, hoạt động trong Vùng 2 có thể làm chậm dòng chảy của chất bôi trơn đến các ổ trục, tăng tiêu thụ năng lượng và tăng xu hướng tạo bọt. Hoạt động ở Vùng 4 có thể đẩy nhanh quá trình oxy hóa dầu, giảm độ bền màng dầu và tăng mài mòn với các hạt.
- Hoạt động trong Vùng 1 và / hoặc 5 đe dọa độ tin cậy của máy. Các điểm nhiệt độ A và F là các điểm chết đột ngột. Vùng 1 thường là tình trạng đói dầu nhờn một phần trong khi Vùng 5 có liên quan đến nguy cơ cháy nổ, thoái hóa dầu do nhiệt-oxy hóa , suy giảm phụ gia, bay hơi và điều kiện mài mòn/ma sát cao.
Việc sử dụng chất bôi trơn có chỉ số độ nhớt (VI) cao giúp hạ nhiệt độ điểm từ A đến C. Việc sử dụng chất bôi trơn tổng hợp có công thức cao cấp và VI cao giúp tăng điểm nhiệt độ từ D đến F.
MERCURY HVI – Dầu thủy lực chỉ số độ nhớt cao, siêu cấp giúp duy trì tính bôi trơn và truyền động liên tục trong điều kiện làm việc khắc nghiệt, nhiệt độ thay đổi rộng và thất thường.
Lời kết:
Hi vọng qua những chia sẻ của Kinglube sẽ giúp ích cho các bạn đọc hiểu hơn về ảnh hưởng của nhiệt độ đến chất bôi trơn, để có thể kiểm soát nhiệt độ, giúp dầu nhờn hoạt động ổn định và đạt hiệu suất cao nhất.
Nếu quý khách hàng có nhu cầu sử dụng hoặc cần tư vấn về các loại dầu nhớt bôi trơn phù hợp với ứng dụng, mời liên hệ theo hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất:
CÔNG TY CP DẦU NHỚT VÀ HÓA CHẤT MIỀN NAM (MIENNAMETRO):
Hotline/Zalo/Viber: 0938.809.226
Điện thoại: (028) 2253 1533 – Fax: (028) 3752 6823
Email: info@miennampetro.com.vn
Website: www.miennampetro.com.vn
Facebook: www.facebook.com/miennampetro