Hộp số xe ô tô là một bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành của xe. Chính vì vậy mà để đảm bảo quá trình vận hành được trơn tru và hiệu quả thì chủ xe cần lưu ý thường xuyên đi kiểm tra và thay dầu hộp số ô tô .
Vậy Dầu hộp số ô tô là gì ? Khi nào nên thay dầu hộp số? Cần lưu ý những gì về dầu hộp số? Để giúp bạn đọc có những kiến thức tổng quan, đầy đủ và chính xác nhất, Kinglube.com đã tổng hợp bài viết chi tiết dưới đây mời các bạn theo dõi nhé .
1. Hộp số là bộ phận nào ?
Hộp số là bộ phận nằm giữa động cơ và trục truyền động làm quay trục, bộ truyền động của xe bao gồm các bánh răng, ly hợp và các bộ phận hỗ trợ khác nhau. Các bộ truyền động bánh răng này truyền mô-men xoắn từ động cơ đến các bánh răng dẫn động, bao gồm hộp số và trục truyền động sử dụng các bánh răng vi sai để truyền công suất đến các bánh xe. Mục đích của bộ truyền động là truyền năng lượng từ động cơ sang gia tốc theo yêu cầu của người lái một cách trơn tru và tiết kiệm nhiên liệu.
Giống như các loại thiết bị quay khác, hộp số dựa vào sự bôi trơn để giảm ma sát và làm mát để vận hành và tuổi thọ tối ưu. Các nhà sản xuất hộp số đưa ra các khuyến nghị về nhớt hộp số ô tô được sử dụng và khoảng thời gian bôi trơn điển hình, nhưng các yêu cầu về nhớt hộp số ô tô thực tế phụ thuộc vào điều kiện môi trường mà hộp số tiếp xúc, liệu nó có được bảo dưỡng đúng cách? Và có bị quá tải hay không?
Nếu không được bôi trơn thích hợp, các bánh răng sẽ bị hỏng do ma sát, ăn mòn và ảnh hưởng của nhiệt độ quá cao và quá thấp. Tất cả những điều này có thể làm giảm hiệu suất và tuổi thọ của các bộ phận cũng như tăng chi phí bảo dưỡng. Nhưng một số mẫu xe nhất định yêu cầu loại dầu bôi trơn cụ thể, vì vậy điều quan trọng là phải mua đúng loại dầu hộp số cho xe hoặc thiết bị của bạn..
2. Dầu hộp số ô tô là gì ? Có tác dụng gì ?
Dầu hộp số là loại dầu nhớt dùng để bôi trơn cho các bộ phận bánh răng trong hộp số, và một số bộ phận khác trên động cơ. Dầu hộp số có chức năng bôi trơn, chống rỉ sét, chống ăn mòn, duy trì dòng chảy ở nhiệt độ thấp trong phạm vi cho phép, duy trì màng dầu giữa các bánh răng giúp kéo dài tuổi thọ bộ phận và hộp số của xe.
Loại dầu này được pha chế theo công nghệ hiện đại kết hợp giữa dầu gốc cao cấp và một số chất phụ gia để tăng cường thêm khả năng chống oxy hóa, chống rỉ, ăn mòn, tăng khả năng bôi trơn ….
Tác dụng của dầu hộp số
Dầu hộp số có tác dụng làm mát, bôi trơn giảm ma sát cho các bộ phận bánh răng trong hộp số, và một số bộ phận khác trên động cơ.Không chỉ vậy, dầu còn đóng vai trò bôi trơn, chống rỉ sét, chống ăn mòn, duy trì dòng chảy ở nhiệt độ thấp trong phạm vi cho phép và duy trì màng dầu giữa các bánh răng.
Dầu có độ nhớt được thiết kế hợp lý nên sẽ bám dính tốt vào các chi tiết máy, giảm tình trạng động cơ ít bị oxy hóa trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Dầu hộp số đa cấp chịu cực áp, được dùng trong hộp số, bộ vi sai, cầu truyền động và hệ thống truyền động hypoid hoạt động có tốc độ trượt cao, chịu tải trọng nặng. Đồng thời giúp tăng tuổi thọ cho động cơ và hộp số xe.
3. Phân loại dầu hộp số
3.1 Phân loại dầu cầu hộp số dựa theo dầu gốc:
–Dầu cầu hộp số gốc khoáng: loại đầu tiên này có được sản xuất từ dầu gốc được tinh chế sâu nó tính tương hợp tốt với các chi tiết máy trong hộp số bánh răng, có khoảng nhiệt độ làm việc rộng và có tính bôi trơn tốt, giá thành rẻ. Tuy nhiên, nhược điểm của dầu chính là có tuổi thọ không cao.
– Dầu cầu hộp số tổng hợp: Dầu cầu hộp số, dầu truyền động tổng hợp có nguồn gốc từ từ các sản phẩm tổng hợp hữu cơ. Chúng có tuổi thọ cao, có khả năng bôi trơn, chống mài mòn tốt và chịu được nhiệt độ cao … Các sản phẩm này có giá thành cao so với dầu có gốc khoáng.
3.2 Phân loại dầu cầu, hộp số theo độ nhớt:
Gồm các độ nhớt như: Nhớt 90 và Nhớt 140
3.2.1 Nhớt 90
Sản phẩm GEARLUBE 90 EP là loại dầu bánh răng hộp số và truyền động đa dụng. Được tổng hợp từ dầu khoáng với độ tinh chế cao cùng với các phụ gia chống ăn mòn, mài mòn và oxy hóa.
GEARLUBE 90 EP là loại dầu bánh răng hộp số và truyền động đa dụng
Đặc tính
-
Bảo vệ và bôi trơn bề mặt bánh răng, chống mài mòn tốt, giúp kéo dài tuổi thọ thiết bị.
-
Độ bền oxy hóa và bền nhiệt tốt, giúp duy trì hiệu suất dầu và thiết bị lâu dài, giảm chi phí bảo dưỡng.
-
Chống ăn mòn sắt và đồng hiệu quả.
Tiêu chuẩn kỹ thuật
Dầu đáp ứng được tiêu chuẩn: API GL-1
Ứng dụng
Dầu được khuyên dùng cho các loại hộp số cầu sau, visai, bộ truyền động bánh răng của ô tô, các lọai máy xây dựng sử dụng hệ thống truyền động bằng bánh răng và hộp giảm tốc không chịu cực áp.
3.2 Nhớt 140
Sản phẩm GEARLUBE EP là dầu hộp số đa cấp chịu cực áp, được dùng trong hộp số, bộ vi sai, cầu truyền động và hệ thống truyền động hypoid hoạt động có tốc độ trượt cao, chịu tải trọng nặng thuộc loại dầu hộp số cao cấp.
Đặc tính
- Bảo vệ bề mặt bánh răng, chống mài mòn, chống trượt bánh răng giúp kéo dài tuổi thọ bánh răng, hộp số.
- Độ bền nhiệt và oxi hoá cao, ngăn ngừa sự hình thành cặn, duy trì hiệu suất dầu bôi trơn và hộp sốliên tục, giảm thời gian bảo trì, tiết kiệm chi phí.
- Có tính lưu động cao, có thể sử dụng dầu quanh năm, ngay cả trong điều kiện thời tiết lạnh giá.
Tiêu chuẩn kỹ thuật
Dầu đáp ứng được tiêu chuẩn : API GL-5; MIL – L – 2150D; MB Approval 235.6; MAN 342 Typ M2.
Ứng dụng
- Dùng trong các hộp số, bộ vi sai, cầu truyền động và hệ thống truyền động hypoid trong ô tô, xe khách, xe tải, các máy móc xây dựng, trong công nghiệp và nông nghiệp.
- Các hộp số giảm tốc chịu cực áp trong xây dựng và công nghiệp.
4. Khi nào nên thay dầu hộp số
Có một cách tốt để kiểm tra tình trạng dầu của bạn là đánh giá màu sắc của nó. Các loại dầu mới thường có màu đỏ tươi và nửa trong suốt, nhưng trở nên sẫm màu hơn, ít trong suốt hơn và có mùi khét khi chúng kết thúc quá trình sử dụng.
Nhớt hộp số ô tô giữ cho các bánh răng và bộ truyền động của bạn hoạt động hiệu quả, không có nguy cơ hư hỏng, nhưng cần thay dầu thường xuyên. Nếu xe của bạn không có hệ thống theo dõi tuổi thọ dầu với cảnh báo tự động, việc biết khi nào cần thay nhớt hộp số (và bộ lọc của nó) có thể khó giải quyết, tuy nhiên có thể tham khảo hướng dẫn chung sau đây:
-
Hộp số sàn – thay đổi sau mỗi 30.000 đến 50.000 dặm (48.000 đến 80.000 km).
-
Hộp số tự động – thay đổi sau mỗi 60.000 đến 100.000 dặm (96.000 đến 160.000 km).
-
Bạn nên thay bộ lọc dầu hộp số cùng với dầu của bạn.
-
Nếu bạn đã sửa chữa rò rỉ hộp số, hãy thay dầu sau khi sửa chữa.
Hy vọng qua bài viết này của Kinglube.vn quý khách hàng có thể phần nào hiểu được Dầu hộp số là gì? Khi nào cần thay dầu hộp số và Phân loại dầu cầu hộp số như thế nào. Nếu như quý khách hàng có bất cứ khó khăn vấn đề về ứng dụng bôi trơn. Xin mời gọi điện đến số Hotline/Zalo/Viber: 0938.809.226. Các chuyên gia có kinh nghiệm hàng đầu của dầu nhớt MiennamPetro luôn sẵn sàng tư vấn giúp đỡ bạn.