Độ bền của màng dầu là một trong những đặc tính quan trọng nhất của chất bôi trơn để bảo vệ các bộ phận bên trong của máy khỏi bị mài mòn và xuống cấp. Nó bị ảnh hưởng nhiều bởi dầu gốc và các chất phụ gia của chất bôi trơn. Bài viết này Kinglube sẽ thảo luận về tầm quan trọng của độ bền màng dầu của chất bôi trơn và những gì ảnh hưởng đến hiệu quả của nó.
I. Những yếu tố tạo nên độ bền màng dầu bôi trơn
1. Độ dày màng dầu mỡ bôi trơn
Mối quan hệ mức tải – độ nhớt của dầu gốc: độ nhớt của dầu gốc cần phải tăng lên tương ứng với độ tăng của mức tải. Điều này được gọi là bôi trơn thủy động đàn hồi. Một màng bôi trơn mỏng đầy đủ vẫn còn, mặc dù rất mỏng.
- Trong thực tế, tốt nhất là giữ các bề mặt máy tách biệt, độ dày màng bôi trơn càng lớn thì càng tăng khả năng giảm ma sát và mài mòn.
- Khi nhiệt độ tăng quá nhiều, làm cho độ nhớt giảm hoặc ô nhiễm quá mức góp phần vào sự tiếp xúc gây mài mòn.
Khi các điều kiện tiên quyết của bôi trơn thủy động lực hoặc thủy động đàn hồi không được đáp ứng, dầu gốc sẽ cần hỗ trợ trong những gì được gọi là điều kiện tiếp xúc biên. Hỗ trợ này liên quan đến các phụ gia chống mài mòn và kiểm soát ma sát.
Dầu gốc và phụ gia được trộn cẩn thận với nhau để tạo ra sản phẩm bôi trơn cụ thể (dầu hoặc mỡ), được pha chế để giảm thiểu các điều kiện biên dự đoán. Chất bôi trơn sau đó sẽ có độ bền màng và đặc tính bôi trơn giữa các ranh giới tiếp xúc.
2. Độ bền của màng bôi trơn
Độ bền của màng bôi trơn có thể được mô tả là khả năng của chất bôi trơn để giảm bớt các tác động của ma sát và kiểm soát hao mòn bằng các phương tiện khác ngoài độ dày màng. Như đã đề cập, độ nhớt là yếu tố chính đóng góp vào độ dày màng trong quá trình bôi trơn thủy động lực và thủy động đàn hồi.
- Khi độ nhớt của dầu gốc không đủ để khắc phục sự tiếp xúc bề mặt kim loại với kim loại, dầu gốc và hóa chất phụ gia phối hợp với nhau để tạo ra một cơ chế bảo vệ bề mặt.
- Ngay cả khi tải và nhiệt độ cao hơn và vận tốc bề mặt tương đối thấp hơn, cường độ màng vẫn được cải thiện.
3. Phụ gia điều chỉnh ma sát
Các hợp chất phân cực, chẳng hạn như một axit béo được thêm vào dầu gốc, làm giảm ma sát ở tốc độ trượt thấp bằng cách tạo thành màng xà phòng. Chúng thường được sử dụng trong các bộ phận nhạy cảm với tiết kiệm nhiên liệu để giảm ma sát và trượt ở tốc độ thấp, chẳng hạn như trong động cơ hoặc hộp số.
Chúng hoạt động như các chất phụ gia chống mài mòn nhưng hiệu quả hơn với tải nhẹ hơn và không yêu cầu nhiệt độ cao. Xà phòng có độ bền cắt thấp bị phá vỡ ở nhiệt độ cao hơn. Tuy nhiên, khi kim loại bề mặt phản ứng mạnh hơn với axit béo, tạo ra xà phòng kim loại, nhiệt độ phân hủy cao hơn.
4. Phụ gia chống mài mòn
Phụ gia chống mài mòn tạo thành 1 màng chắn bảo vệ động cơ hạn chế mài mòn
Các hợp chất phân cực này thường dựa trên lưu huỳnh hoặc phốt pho, chẳng hạn như một loại phụ gia kẽm dialkyldithiophosphate (ZDDP). Chúng được thiết kế để phản ứng hóa học với bề mặt kim loại chỉ ở điều kiện biên. Tuy nhiên, phụ gia chống mài mòn hiệu quả hơn ở nhiệt độ cao hơn, nơi chúng trở nên kích hoạt hơn và tạo ra một màng chắn.
Các chất phụ gia loại ZDDP đã được sử dụng rộng rãi để bảo vệ chống mài mòn và cũng có lợi như chất chống oxy hóa trong dầu.
5. Phụ gia cực áp (Phụ gia chống trầy xước)
Phụ gia điều chỉnh ma sát và thậm chí các chất phụ gia chống mài mòn trở nên ít hữu ích hơn và bị phá vỡ khi nhiệt độ bề mặt quá cao. Các chất phụ gia cực áp, cũng có gốc lưu huỳnh và phốt pho, là lựa chọn tốt nhất khi nhiệt độ bề mặt cao được dự kiến.
Các chất phụ gia này tạo thành một lớp màng có độ bền thấp, giống như xà phòng với các phản ứng bề mặt kim loại và có thể chịu được nhiệt độ khá cao. Mặc dù phản ứng có lợi cho màng dầu được phát triển, điều quan trọng là phải thận trọng khi phản ứng có khả năng dẫn đến ăn mòn hóa học của nhiều kim loại phản ứng.
6. Tính vật lý và hóa học
Vai trò của quá trình oxy hóa, ăn mòn, hấp thụ hóa học và các phản ứng hóa học khác ở bề mặt máy phải được cân bằng cẩn thận khi các hợp chất phụ gia được chọn để bảo vệ độ bền của màng bôi trơn.
- Những màng phụ gia chống ma sát và kiểm soát hao mòn trên bề mặt kim loại làm giảm độ bền cắt tại các điểm tiếp xúc. Các màng dầu có độ bền cắt thấp sẽ hy sinh trong các tương tác vật lý và bảo vệ bề mặt khỏi tác động của chất kết dính và mài mòn.
- Những màng nhỏ này có sự chuyển màu từ chất lỏng sang chất rắn khi chúng tiến gần đến bề mặt kim loại.
Do đó, để bảo vệ chống lại các điều kiện biên, nên sử dụng chất bôi trơn có công thức đúng với chất phụ gia ma sát và kiểm soát hao mòn để cung cấp cường độ màng tỷ lệ thuận với các tương tác cơ học trong giới hạn hợp lý.
II. Dầu nhớt có khả năng duy trì màng dầu
Ở đây, Kinglube muốn giới thiệu đến các bạn đọc sản phẩm dầu nhớt có có khả năng duy trì màng dầu ổn định, dầu nhờn động cơ diesel ô-tô bán tổng hợp, chuyên dụng các loại ô-tô vận hành trong điều kiện khắc nghiệt nhờ dầu gốc tinh luyện với hệ phụ gia bôi trơn gốc ester- tổng hợp, mang lại khả năng duy trì màng dầu bôi trơn liên tục, chống oxi hóa, chống hình thành cặn bẩn, kéo dài chu kì thay dầu. Đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải và các công nghệ mới nhất trong xử lý khí thải ô-tô, đó là sản phẩm dầu nhờn động cơ diesel ô-tô bán tổng hợp FISO TURBO PLUS SEMI-SYNTHETIC được cung cấp bởi Công Ty CP Dầu Nhớt Và Hóa Chất Miền Nam (MIENNAMPETRO).
FISO TURBO PLUS SEMI-SYNTHETIC dầu động cơ bán tổng hợp có khả năng duy trì màng dầu bôi trơn liên tục
Đặc tính
- Công nghệ biến tính ma sát gốc ester-tổng hợp mới, đảm bảo bề mặt chi tiết bảo vệ hoàn toàn, giúp tăng khả năng trơn trượt, giảm ma sát giúp tăng hiệu suất hoạt động của động cơ lên tới 15-20%, tiết kiệm nhiên liệu 10 -20%.
- Khả năng bền nhiệt và chống oxy được tăng cường đến mức tối đa, giúp duy trì tính năng của dầu trong mọi điều kiện, giảm chu kì thay dầu, thích hợp các động cơ cần thời gian sử dụng lâu và điều kiện vận hành khắc nghiệt.
- Kiểm soát toàn hoàn sự hình thành cặn, mụi than trên piston, xéc- măng, buồng đốt… giúp tăng tuổi thọ động cơ.
Tiêu chuẩn kỹ thuật
Dầu nhờn động cơ diesel ô-tô đáp ứng được các yêu cầu: SAE 10W-30, 10W-40; API CI-4; ACEA E7-12; MB –Approval 228.3; MAN 3275; Volvo VDS-3; Deutz III; MTU 2.0; Mack EO-M+; Mack EO-N; CES 20078; 20077; Renault RLD-2; JASO DH-1; Global DHD-1; DDC 93K215; Allison C-4.
Ứng dụng
- Được thiết kế chuyên dụng động cơ diesel xe ô-tô của các hãng danh tiếng: Ford, Toyota, Hyundai, Honda, isuzu, Mitsubishi, Nissan, Suzuki, Kia… đáp ứng yêu cầu dầu nhớt phù hợp tiêu chuẩn khí thải EURO III, IV, V.
- Khuyến cáo để đảm bảo hiệu suất xe ô-tô hoạt động tốt nhất nên thay nhớt sau 10.000 -15.000 km.
Lời kết:
Như vậy, hi vọng qua bài viết Kinglube đã chia sẻ sẽ giúp ích cho các bạn đọc hiểu rõ hơn về tác dụng và tầm quan trọng của độ bền màng dầu bôi trơn, để có thể lựa chọn đúng loại dầu nhớt có bộ bền màng dầu để bảo vệ và giúp động cơ hoạt động hết công suất và tăng tuổi thọ.
Nếu quý khách hàng có nhu cầu sử dụng hoặc cần tìm hiểu về các sản phẩm bôi trơn có khả năng duy trì màng dầu cho từng ứng dụng của doanh nghiệp. Mời liên hệ theo hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất:
CÔNG TY CP DẦU NHỚT VÀ HÓA CHẤT MIỀN NAM (MIENNAMPETRO):
Hotline/Zalo/Viber: 0938.809.226
Điện thoại: (028) 2253 1533 – Fax: (028) 3752 6823
Email: info@miennampetro.com.vn
Website: www.miennampetro.com.vn
Facebook: www.facebook.com/miennampetro